Kiểu ăn uống khiến da bạn siêu bẩn, mụn lên không kiểm soát và nhăn nheo, tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong

0
7

Bạn tìm kiếm rất nhiều những thực phẩm bổ sung để da đẹp hơn, ăn gì để làn da ngày càng tươi sáng… Nhưng bạn có biết có những thói quen ăn uống khiến làn da sáng mịn dần bị tàn phá?

Kiểu ăn uống khiến da bạn luôn siêu bẩn, mụn lên không kiểm soát, da nhăn nheo, tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong - Ảnh 1.

TS Paulina Lee (chuyên gia dinh dưỡng, đồng sáng lập Savvy) cho biết, từ việc lựa chọn thực phẩm đến thói quen ăn uống. Tất cả đều có thể tác động tiêu cực đến làn da của bạn.

Thông thường, các vấn đề về da có liên quan đến chứng viêm, sức khỏe đường ruột kém, mất cân bằng nội tiết. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục phần lớn từ thay đổi thói quen ăn uống.

6 thói quen ăn uống khiến da luôn siêu bẩn, nhăn nheo, mụn mọc không kiểm soát,

1. Thường xuyên ăn thực phẩm gây viêm

Khoai tây chiên, gà rán, bánh ngọt chế biến sẵn, bánh mì trắng… đều thuộc danh sách các loại thực phẩm gây viêm nhiễm. Đáng buồn đây lại là những món ăn khoái khẩu dường như ai cũng thích.

Kiểu ăn uống khiến da bạn luôn siêu bẩn, mụn lên không kiểm soát, da nhăn nheo, tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong - Ảnh 3.

TS Lee nhận định, ăn thực phẩm gây viêm có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột, làm tăng tình trạng viêm bên trong dẫn đến nổi mụn trên da. Sức khỏe đường ruột nói chung có mối liên hệ sâu sắc với làn da.

Các nghiên cứu đã quan sát thấy sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật trong ruột và da, được gọi là chứng rối loạn vi khuẩn, trong một số tình trạng da phổ biến, bao gồm mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng.

2. Áp dụng chế độ ăn kiêng yo-yo

Đây là một thói quen ăn uống tiêu cực khác có thể là một tin xấu cho làn da cũng như sức khỏe tổng thể của bạn.

TS Rachel Fine (chuyên gia dinh dưỡng và chủ sở hữu của To The Pointe Nutrition) khuyên, để có làn da sạch khỏe hơn, hãy luôn cố gắng sống thư giãn, không căng thẳng. Trong khi chế độ ăn kiêng yo-yo lại khiến tình trạng stress thêm trầm trọng.

3. Không ăn đủ thực phẩm chứa probiotic

Thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột con người có ảnh hưởng đến tình trạng làn da của bạn. Nếu bạn mắc chứng rối loạn sinh học đường ruột thì hãy cẩn trọng.

Kiểu ăn uống khiến da bạn luôn siêu bẩn, mụn lên không kiểm soát, da nhăn nheo, tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong - Ảnh 4.

Các chuyên gia nhận thấy, việc sử dụng probiotic có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh chàm (viêm da dị ứng) thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Điều này đồng nghĩa với việc bổ sung probiotic có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh chàm.

4. Ăn thực phẩm chứa nhiều carbs tinh chế

Bánh mì trắng, mì ống hay đồ ngọt đóng gói… là những thực phẩm không lành mạnh cho sức khỏe tổng thể. Làn da cũng không ngoại lệ.

TS Lee cho biết, carbs tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng, bánh nướng, đồ ngọt hoặc đồ uống có đường, thường là những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao. Thực phẩm GI cao làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với thực phẩm có GI thấp.

Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu và gây ra phản ứng insulin lớn hơn. Điều này khiến tình trạng mụn trứng cá thêm tồi tệ. Sự gia tăng lượng đường trong máu này cũng có thể kích thích sự bài tiết của nội tiết tố androgen, khi tăng cao có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Kiểu ăn uống khiến da bạn luôn siêu bẩn, mụn lên không kiểm soát, da nhăn nheo, tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong - Ảnh 5.

5. Chế độ ăn ít chất xơ

Thông thường, ăn một chế độ ăn tập trung vào carb tinh chế cao và một chế độ ăn ít chất xơ đi đôi với nhau. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là chế độ ăn ít thực phẩm giàu chất xơ có thể là một nguyên nhân khác góp phần làm cho làn da trở nên kém sắc.

Cũng giống như probiotics quan trọng đối với hệ vi sinh vật đường ruột, prebiotics và chất xơ cũng có lợi cho sức khỏe đường ruột. Nó hoạt động như thức ăn của vi khuẩn để hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Prebiotics có thể được tìm thấy trong thực phẩm giàu chất xơ như hành tây, tỏi, tỏi tây, măng tây, yến mạch và táo. Chất xơ cũng cung cấp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Khi chất xơ lên men, các sản phẩm phụ tạo thành các hợp chất chống viêm, được gọi là axit béo chuỗi ngắn (SCFAs). Chúng rất quan trọng đối với sức khỏe làn da, trao đổi chất, sức khỏe não và hệ miễn dịch.

6. Chuộng ăn đồ kiểu Tây

Kiểu ăn uống khiến da bạn luôn siêu bẩn, mụn lên không kiểm soát, da nhăn nheo, tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong - Ảnh 6.

Thực phẩm đã qua chế biến không tốt cho da. Trong khi người phương Tây cực kỳ chuộng kiểu ăn uống này. Đáng nói, kiểu ăn uống này ngày càng thịnh hành ở các nước châu Á như nước ta.

TS Lee nhận định, chế độ ăn phương Tây thường chứa nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ và carbohydrate tinh chế, có thể dẫn đến viêm nhiễm.

Viêm có thể dẫn đến mụn trứng cá và da nổi mụn. Vì vậy việc tuân theo chế độ ăn uống chống viêm thực sự đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da.

Chế độ ăn chống viêm có thể bao gồm các bữa ăn toàn thực phẩm và giàu chất dinh dưỡng, tập trung vào thực phẩm giàu axit béo omega-3 (như cá hồi) và chất chống oxy hóa (như quả mọng).

Tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong

1. Uống nhiều nước

Kiểu ăn uống khiến da bạn luôn siêu bẩn, mụn lên không kiểm soát, da nhăn nheo, tiết lộ 2 thói quen ăn uống giúp da mềm mịn, sáng đẹp từ sâu bên trong - Ảnh 7.

Không phải chế biến cầu kỳ, tốn kém, nước lọc có sẵn trong nhà bạn chính là trợ thủ đắc lực cho làn da không tuổi. Khi uống đủ nước, cơ thể bạn luôn đảm bảo vận hành các chức năng, thải độc cơ thể hiệu quả, làn da được ngậm nước căng mọng, sáng đẹp tự nhiên.

Đó là lý do các chuyên gia từng đưa ra nhận định uống một cốc nước lọc ấm ngay khi tỉnh dậy sẽ giúp bạn trẻ hơn 5-10 tuổi nếu kiên trì thực hiện nhiều năm.

Tốt nhất bạn nên uống nước lọc dạng ấm, không quá nóng cũng không quá lạnh. Uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày. Có thể bổ sung thêm những dạng nước từ rau củ quả, trái cây tươi, nước luộc rau… để uống đủ lượng nước mỗi ngày.

2. Ăn nhiều trái cây, rau củ quả tươi

Trái cây và rau củ quả tươi chứa lượng vitamin A, C, E dồi dào cùng hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Tất cả đều hữu ích trên hành trình chăm sóc da của bạn. Chúng sẽ nuôi dưỡng, giúp da đẹp khỏe từ sâu bên trong. Bạn sẽ có làn da căng mọng, mịn màng, luôn trẻ trung so với tuổi thật.

LEAVE A REPLY