Dù nam hay nữ nếu có 4 kiểu ăn uống sau thì mạch máu chắc chắn siêu bẩn, sớm muộn cũng sẽ bị bệnh tim mạch, đột quỵ bất thình lình

0
12

Sau tuổi 50, bệnh tật bắt đầu tìm đến bạn nhiều hơn. Những chứng bệnh như loãng xương, bệnh tim mạch, mất cơ… dễ xuất hiện nhất.

Mặc dù yếu tố di truyền có thể là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề này nhưng một lối sống lành mạnh luôn giúp bạn phòng tránh tốt nhất. Điều đó bao gồm lựa chọn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục điều độ. Riêng sức khỏe tim mạch chịu ảnh hưởng rất lớn từ thói quen ăn uống của bạn.

4 thói quen ăn uống cần tránh để phòng tránh bệnh tim mạch, đột quỵ sau tuổi 50

1. Ăn nhiều đường tinh luyện

Sau tuổi 50, dù nam hay nữ nếu có 4 kiểu ăn uống sau thì mạch máu chắc chắn siêu bẩn, sớm muộn cũng sẽ bị bệnh tim mạch, đột quỵ bất thình lình - Ảnh 1.

Đường tinh luyện, như loại có trong nước ngọt, kẹo, ngũ cốc và các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe tim mạch. Chúng không chỉ gây viêm, béo phì mà còn dễ dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường.

Trên thực tế, một bài báo đăng trên Harvard Health Publishing cũng lưu ý, chế độ ăn nhiều đường có nguy cơ tử vong cao hơn do mắc bệnh tim mạch.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, phụ nữ không dùng quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày – tương đương 100 calo. Trong khi nam giới không quá 9 muỗng, tương đương 150 calo.

Mẹo hay: Thay đường tinh luyện bằng những loại đường lành mạnh hơn như đường từ trái cây.

Sau tuổi 50, dù nam hay nữ nếu có 4 kiểu ăn uống sau thì mạch máu chắc chắn siêu bẩn, sớm muộn cũng sẽ bị bệnh tim mạch, đột quỵ bất thình lình - Ảnh 3.

2. Tùy ý ăn nhiều mỡ động vật

Trong khi thịt là một nguồn protein tuyệt vời và cung cấp các axit amin, vitamin và khoáng chất thiết yếu, một số protein động vật cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Mẹo hay: Thay thịt bò, thịt lợn sang ăn thịt gia cầm, cá và sữa ít béo. Ngoài ra, khi ăn bất cứ loại thịt nào cũng nên vứt bỏ phần chất béo nhìn thấy bằng mắt thường nhé!

3. Không quan trọng chế độ ăn giàu chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng có thể được tìm thấy trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu.

Sau tuổi 50, dù nam hay nữ nếu có 4 kiểu ăn uống sau thì mạch máu chắc chắn siêu bẩn, sớm muộn cũng sẽ bị bệnh tim mạch, đột quỵ bất thình lình - Ảnh 4.

Mặc dù bạn có thể thường nghe nói về chất xơ liên quan đến sức khỏe hệ tiêu hóa, nhưng chất xơ cũng được biết là cải thiện cảm giác no. Đặc biệt có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Đặc biệt, chất xơ hòa tan có trong yến mạch, quả mọng và đậu cực kỳ hữu ích trong việc giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách liên kết với các hợp chất chứa cholesterol trong ruột để giảm lượng hấp thụ vào máu.

Mẹo hay: Bổ sung 5-10g chất xơ hòa tan mỗi ngày vào chế độ ăn để giảm cholesterol. Bạn có thể ăn một bát bột yến mạch phủ hạt chia vào bữa sáng, một ít quả mọng cho bữa ăn nhẹ, một chiếc bánh mì sandwich với bánh mì nguyên hạt cho bữa trưa, ăn salad thì bổ sung đậu đen…

4. Vẫn ăn đồ ăn nhanh như ở độ tuổi đôi mươi

Phần lớn đồ ăn nhanh đều có hàm lượng natri, chất béo và calo cao. Đối với những người bị huyết áp cao, natri có thể làm tình trạng thêm trầm trọng. Từ đó gây suy yếu hoặc tổn thương tim mạch theo thời gian.

Sau tuổi 50, dù nam hay nữ nếu có 4 kiểu ăn uống sau thì mạch máu chắc chắn siêu bẩn, sớm muộn cũng sẽ bị bệnh tim mạch, đột quỵ bất thình lình - Ảnh 5.

Ngoài ra, các loại dầu thực vật thường được sử dụng để chiên các món trong thực đơn thức ăn nhanh cũng kém lành mạnh hơn so với loại dầu bạn sử dụng ở nhà. Hàm lượng chất béo cao sẽ làm tăng lượng calo của các món ăn, đôi khi tạo ra các bữa ăn có hơn 1000 calo.

Việc hấp thụ nhiều calo có nhiều khả năng dẫn đến tăng cân quá mức, có thể gây thêm căng thẳng cho tim cũng như các cơ quan nội tạng khác.

Mẹo hay: Nếu muốn ăn đồ ăn nhanh hãy lựa chọn thông minh như sandwich gà nướng hoặc salad chỉ sử dụng một phần nước sốt.

6 thói quen và quan điểm cần tránh, dù ở độ tuổi nào, để có một trái tim luôn trẻ và khỏe mạnh

Theo Webmd, bạn cần tránh 6 điều thường có trong cuộc sống hàng ngày để duy trì một trái tim khỏe mạnh, bất chấp tuổi tác:

Sau tuổi 50, dù nam hay nữ nếu có 4 kiểu ăn uống sau thì mạch máu chắc chắn siêu bẩn, sớm muộn cũng sẽ bị bệnh tim mạch, đột quỵ bất thình lình - Ảnh 6.

1. Lười vận động

Bạn nên thường xuyên vận động. Ngay cả sau độ tuổi 50, bạn đã về hưu thì cũng nên tăng cường vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga… Đây là những cách tập luyện cực kỳ tốt cho sức khỏe tim mạch.

2. Luôn nghĩ “tôi còn quá trẻ”

Đừng cho rằng đến khi về già mới tính đến việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tập thể dục, ăn uống lành mạnh và luôn nắm các chỉ số huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu. Thời điểm lý tưởng để giúp trái tim khỏe mạnh chính là ngay bây giờ!

3. Uống rượu quá nhiều mỗi lần

Uống chút rượu vang mỗi ngày có thể tốt cho tim mạch. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều, dù là rượu nào, cũng có thể làm tăng chất béo trong máu, tăng huyết áp.

4. Không quan tâm chỉ số cholesterol

Mức cholesterol của bạn là bao nhiêu? Còn huyết áp của bạn thì sao? Bạn không có bất cứ manh mối nào? Thật là tồi tệ vì nó có thể cao hơn rất nhiều so với những gì bạn đang nghĩ.

Do đó, bắt đầu từ 20 tuổi trở đi, hãy chắc chắn rằng bạn đi khám bác sĩ thường xuyên và lập một kế hoạch để kiểm tra, theo dõi các con số.

5. Béo bụng không đáng lo

Đây là suy nghĩ sai lầm. Béo bụng đặc biệt có hại cho tim của bạn. Vì vậy, hãy lấy thước dây và kiểm tra thường xuyên vòng eo của bạn. Nếu bụng phụ nữ tầm 89cm, đàn ông 101cm thì đây là một cảnh báo đỏ cho sức khỏe tim mạch.

6. Hút thuốc lá thụ động

Rất nhiều người cho rằng hút thuốc lá nói chung gây hại phổi. Thực tế, việc hít phải khói thuốc lá có thể làm tổn thương tim và mạch máu của bạn. Và bạn nên tránh nó tối đa.

LEAVE A REPLY