5 thói quen xấu khi chạy bộ của nhiều người không những không tốt cho sức khỏe mà còn khiến cơ thể ngày càng yếu đi

0
15

Chạy bộ hay đi bộ đều là những phương pháp luyện tập tốt cho nâng cao sức mạnh và sức bền. Chạy bộ phù hợp hơn với mục tiêu vận động đốt cháy calo hoặc giảm cân nhanh chóng. Do đó, nhiều người lựa chọn nó làm môn thể thao để duy trì hàng ngày nhằm giữ được một vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, mục đích đó chỉ đạt được khi bạn thực hiện đúng cách việc chạy bộ, tránh xa 5 thói quen xấu này.

1. Không khởi động trước khi chạy

Mọi thứ nên được thực hiện dần dần, và khởi động là bước chuẩn bị cần thiết trước khi chạy. Cơ thể con người giống như một “động cơ”, luôn ở trạng thái “nguội” khi lượng vận động lúc bình thường không lớn; trước khi vận động với khối lượng lớn, nếu không có sự “khởi động” trước, dễ xảy ra chấn thương khi chơi thể thao.

 - Ảnh 1.

Việc thực hiện chức năng vận động của cơ thể con người chủ yếu dựa vào thần kinh cơ và xương khớp. Khởi động kỹ có thể làm cho cơ thể nhanh chóng đạt được trạng thái luyện tập cần thiết để chạy, tránh chuột rút và căng cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức cơ và cử động khớp kém có thể do tập luyện.

Vì vậy, việc khởi động trước khi chạy là vô cùng quan trọng và cần thiết. Ngoài ra, bắt đầu tập luyện chạy dễ dàng bằng cách khởi động hoặc chạy bộ năng động có thể giảm thiểu những tổn thương về thể chất do chạy.

2. Nghỉ ngơi ngay sau khi chạy

Cũng như cơ thể cần khởi động trước khi chạy để đạt được trạng thái như thể dục, sau khi chạy xong cũng không thể nghỉ ngơi ngay được. Tại sao lại như thế?

Các cơ xương của toàn bộ cơ thể không chỉ có nhiệm vụ vận động mà còn đóng vai trò như một “ngân hàng máu” nhỏ. Việc khởi động và vận động trước khi chạy làm cho các cơ toàn thân ở trạng thái căng vừa phải, không chỉ có lợi cho việc tập luyện mà còn làm cho các mao mạch của cơ xương toàn thân co bóp nhịp nhàng, làm tăng lượng máu về tim, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn và cung cấp oxy cho các cơ quan như não.

 - Ảnh 2.

Khi bạn nghỉ ngơi đột ngột sau khi vận động, cơ xương sẽ mất đi sự co bóp nhịp nhàng này, lượng máu trở về tim sẽ giảm đột ngột khiến não không được cung cấp máu thích hợp dẫn đến thâm mắt, thậm chí ngất xỉu.

Bạn không nên ngồi nghỉ ngơi ngay sau khi chạy, thay vào đó nên thực hiện một số bài tập kéo giãn tương tự như khởi động để cơ xương từ từ phục hồi, loại bỏ mệt mỏi, đồng thời có thể duy trì lượng máu trở lại và đảm bảo an toàn sau khi tập thể dục.

3. Chạy quá nhanh hoặc quá sức

Hầu hết mọi người không phải là vận động viên chuyên nghiệp, cơ thể của họ không thích nghi với việc vận động nhiều vào các ngày trong tuần, đột ngột chạy quá nhanh hoặc quá sức có thể gây tổn thương cơ xương hoặc khớp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người bình thường có thể giảm chấn thương bằng cách giới hạn tổng quãng đường chạy của họ xuống còn 65km mỗi tuần. Tốt nhất nên chạy hơn 20km sau mỗi 14 ngày. Hầu hết mọi người không chạy quá 4 ngày trong tuần, 1-2 ngày còn lại có thể dành cho các môn thể thao khác.

 - Ảnh 3.

4. Uống nhiều nước sau khi chạy

Mọi người đổ nhiều mồ hôi sau khi chạy. Mồ hôi của con người không phải là nước tinh khiết mà là dung dịch chứa các ion natri, các chất hữu cơ… Các ion tương ứng trong cơ thể con người cũng bị mất đi và phân phối lại theo mồ hôi sau khi chạy.

Nước uống thông thường chứa rất hạn chế các thành phần ion. Nếu uống nhiều nước sau khi chạy, ngoài việc gây khó chịu đường tiêu hóa tạm thời, còn dễ gây rối loạn điện giải trong cơ thể, trường hợp nặng có thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt. Việc giữ nước thích hợp nên được thực hiện từ từ và bổ sung đầy đủ muối.

5. Trang phục bình thường để chạy

Bộ đồ chạy rất quan trọng. Người chạy bộ trước tiên nên chuẩn bị một đôi giày phù hợp. Để mua giày, bạn nên đến cửa hàng bán giày chạy bộ chuyên nghiệp vào buổi chiều hoặc tối để thử giày với loại tất mà bạn thường mang.

Để đảm bảo phần mũi giày không bị dính vào chân, nó được trang bị đế chuyên nghiệp, vòm bàn chân vừa vặn hoàn hảo, có đế giảm sốc. Thứ hai, cố gắng mua quần áo thể thao mặc thoải mái và tốt cho việc thoát mồ hôi.

LEAVE A REPLY