5 biện pháp tự nhiên giúp thanh lọc cơ thể sau kỳ nghỉ dài

0
10

Bạn đã dành trọn kỳ nghỉ lễ này để tận hưởng thời gian bên gia đình và bạn bè, ăn nhiều món ngon, vui vẻ mà không cần lo lắng quá nhiều về lượng calo, carbs hay chất béo. Giờ đã đến lúc bạn trở lại lối sống lành mạnh và duy trì lại những thói quen tốt cho sức khỏe. 

Có một số cách đơn giản để dọn dẹp chế độ ăn uống của bạn sau kỳ nghỉ, giúp bạn có thể chuẩn bị cho năm mới với năng lượng, niềm say mê và một cơ thể vui vẻ

Hiện nay các chuyên gia khá thận trọng về việc khuyến nghị làm sạch cơ thể chỉ với nước trái cây hay các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt khác để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, bạn hãy thực hiện những thay đổi nhỏ này để hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên.

1. Uống đủ nước

Sau những cuộc nhậu và ăn uống sinh hoạt thiếu điều độ những ngày Tết, bạn thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải và thiếu sinh lực. Nguyên nhân là do cơ thể bạn bị mất nước và khát. Uống nước là cách tốt nhất để giải độc rượu và chống mất nước khi cơ thể đã nạp quá nhiều thức ăn và rượu.

Rượu hoạt động giống như một loại thuốc lợi tiểu, vì vậy điều cần thiết là bạn phải bổ sung nước cho cơ thể sau khi uống rượu.

Nước cũng giúp loại bỏ các chất độc từ tất cả đồ uống, thức ăn, khói thuốc,… và nhiều chất gây ô nhiễm trong các hệ thống của cơ thể.

photo-1643171809757

Uống nước là cách đơn giản để thải độc và thanh lọc cơ thể.

Có thể thêm vài lát chanh vào chai nước để tăng hương vị, bổ sung vitamin C và enzyme. Tránh đồ uống có cồn và caffein, nên uống các loại trà thảo mộc hoặc trà xanh. 

Ngoài ra, hãy cố gắng ăn rau, trái cây và các loại thực phẩm giàu nước như sinh tố, súp và thậm chí là salad để giữ cho cơ thể đủ nước khi bạn không uống nước.

2. Đừng bỏ bữa sáng

Bạn có thể thức dậy với cảm giác no sau những lần ăn uống thất thường, nhưng hãy bắt đầu ngày mới với bữa sáng lành mạnh. Nó thiết lập lại cơ thể của bạn bằng cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tinh thần của bạn, giúp bạn trở lại lịch trình của mình.

Nếu bạn không phải là người ăn thuần thực vật quanh năm, hãy bắt đầu năm mới của bạn bằng cách đổi bữa ăn từ thịt hoặc trứng sang một bữa sáng có nguồn gốc thực vật. Bữa sáng là một trong những bữa ăn thực vật dễ dàng nhất vì có rất nhiều lựa chọn. Bằng cách chọn thực vật vào bữa sáng, bạn sẽ thực hiện một chế độ ăn uống có đầy đủ các loại thực phẩm sống, mang lại cho bạn nhiều năng lượng hơn.

photo-1643171812560

Ăn sáng bằng yến mạch có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Chọn thực vật có nghĩa là đưa vào cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng hơn để các tế bào có thể xử lý thành năng lượng nhanh hơn và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn suốt cả ngày.

Các lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng bao gồm: bột yến mạch, bánh pudding, ngũ cốc quinoa, granola tự làm với một số loại sữa chua thực vật, sinh tố xanh, trái cây và các loại hạt, bột yến mạch ngâm qua đêm với sữa chua dừa, hoặc thậm chí là một loại nước ép rau tươi.

3. Áp dụng chế độ ăn kiêng giải độc

Để thanh lọc cơ thể và thải độc tố, bạn có thể áp dụng chế độ ăn kiêng giải độc sau kỳ nghỉ. Chỉ cần làm theo một số mẹo đơn giản trong những tuần sau Tết: 

  • Tránh uống rượu, 
  • Ưu tiên chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả,
  • Bổ sung chất béo tốt và đặc biệt là omega 3 (dầu hạt cải, cá,…), 
  • Uống nhiều nước, ăn các sản phẩm từ sữa…
photo-1643171803725

Tăng cường trái cây, sữa chua và các sản phẩm từ sữa.

– Giảm lượng thịt trong thực đơn hàng ngày và ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp chữa bệnh viêm mạn tính, tốt cho tim mạch, cải thiện sức khỏe tinh thần, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, cải thiện các triệu chứng dị ứng, tăng cường sức khỏe đường ruột và nhiều tác dụng sức khỏe khác.

Hãy bỏ những món khoai tây chiên, bánh ngọt và những món ăn giàu chất béo khác ra khỏi thực đơn của bạn. Ăn thức ăn nhẹ, tươi và tự nhiên; tránh thực phẩm chế biến, chiên hoặc thức ăn có nước sốt. 

Ăn nhiều protein nạc, rau và trái cây dạng sợi, đồng thời cố gắng tránh xa đồ ngọt trong vài ngày. Nên cung cấp một lượng chất xơ nhiều hơn để giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động với tốc độ khỏe mạnh.

– Ăn một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều giúp giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn không bị ngắt quãng. Chỉ cần một nắm hạnh nhân với sữa chua không đường hoặc một chút trái cây sẽ rất hữu ích.

photo-1643171815076

Áp dụng chế độ ăn thực vật để giúp cơ thể khỏe mạnh.

– Giữ chất béo của bạn cho các nguồn thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như bơ, ô liu, dừa và các loại hạt và hạt thay vì sử dụng các loại dầu đã qua tinh chế. Các loại dầu thực vật qua chế biến nhìn chung thiếu dinh dưỡng của toàn bộ dầu thực phẩm.

– Cần hạn chế tối đa lượng muối tiêu thụ hàng ngày để tránh tăng huyết áp, thèm ăn và có thể tăng cân do nước. Natri tự nhiên có trong hầu hết các loại thực phẩm và việc thêm muối vào thức ăn của bạn là không cần thiết với các loại thảo mộc và hương liệu tự nhiên. Hãy bỏ qua muối và bạn sẽ cảm thấy nhẹ hơn, cơ thể sạch hơn và tổng thể cân bằng hơn ngay lập tức.

4. Sử dụng gia vị để đánh thức sự trao đổi chất

Một trong những chiến lược thanh lọc cơ thể tốt là cung cấp các chất giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Các loại gia vị là lựa chọn tuyệt vời. Ví dụ thêm hạt mùi trong các món thịt, cá, salad làm ấm cơ thể, tăng cường trao đổi chất mà không gây kích thích niêm mạc.

Gừng cũng rất có giá trị trong kích thích sự trao đổi chất và kích hoạt các enzyme tiêu hóa. Bạn có thể chế một tách trà gừng nóng để nhâm nhi vào buổi sáng hay tối hoặc có thể thêm vào bất cứ món ăn nào phù hợp.

 - Ảnh 7.

Sử dụng các loại gia vị để tăng cường trao đổi chất.

5. Chơi thể thao

Không có gì tốt hơn một môn thể thao nhỏ để tăng cường trao đổi chất. Nên vận động ít nhất 45 phút cho đến khi bạn cảm thấy đổ mồ hôi và tim đập mạnh. Đổ mồ hôi là một trong những cách tự nhiên để cơ thể chúng ta giải độc.

 - Ảnh 8.

Tập thể thao để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp thanh lọc cơ thể.

Một bài tập thể thao bền bỉ thúc đẩy cơ thể tiết ra endorphin – một chất xúc tác tạo ra tâm trạng hạnh phúc. Trong 1 giờ sau khi chạy bộ, một buổi bơi, hoặc đi xe đạp, bạn sẽ quên hết mệt mỏi, căng thẳng, tâm trạng được xoa dịu, tự tin và có trạng thái gần như phấn khích.

Và tất nhiên, đừng quên ngủ một giấc thật ngon. Nội tiết tố, đồng hồ cơ thể và sức khỏe tổng thể của bạn phụ thuộc vào chất lượng giấc ngủ.

LEAVE A REPLY