10 loại hạt đại bổ vừa bảo vệ não, mạch máu vừa ngừa đột quỵ, tuy nhiên khi ăn cũng cần lưu ý để tránh hại thân

0
3

1. Quả óc chó

10 loại hạt đại bổ, bảo vệ não, mạch máu, ngừa đột quỵ, nhưng ăn nhiều dễ hại thân, cần chú ý - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn quả óc chó 2-3 lần một tuần. Đặc biệt là đối với phụ nữ trung niên và cao tuổi, phụ nữ mãn kinh. Vì arginine, axit oleic và chất chống oxy hóa có trong quả óc chó có thể bảo vệ hệ tim mạch và ngăn ngừa bệnh mạch vành, đột quỵ, bệnh Alzheimer…

Tuy nhiên, không nên ăn quả óc chó quá nhiều một lúc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa. Một số người thích bóc lớp vỏ mỏng màu nâu trên bề mặt của nhân quả óc chó sẽ làm mất đi một số chất dinh dưỡng.

2. Hạt dẻ

Hạt dẻ có nhiều công dụng cho sức khỏe như ổn định lượng đường trong máu, tăng đề kháng, hỗ trợ bảo vệ tim mạch, giúp cải thiện chức năng não. Tuy nhiên, ăn nhiều hạt dẻ dẫn đến khó tiêu hóa. Đặc biệt với người cao tuổi hoặc người gặp vấn đề dạ dày.

Tốt nhất bạn nên coi hạt dẻ như một món ăn nhẹ giữa các bữa ăn, hoặc ăn trong bữa chính chứ không nên ăn nhiều sau bữa ăn để tránh nạp quá nhiều calo không có lợi cho việc duy trì cân nặng. Hạt dẻ thường rất dễ bị mốc, hư hỏng, ăn phải hạt dẻ bị mốc có thể gây ngộ độc.

3. Hạt hướng dương

10 loại hạt đại bổ, bảo vệ não, mạch máu, ngừa đột quỵ, nhưng ăn nhiều dễ hại thân, cần chú ý - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Protein chứa trong hạt hướng dương có thể so sánh với protein của các loại thịt động vật. Nhấm nháp hạt hướng dương thường xuyên có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, đột quỵ, hạ huyết áp, bảo vệ tính đàn hồi của mạch máu.

Nhưng hãy cẩn thận, đừng nên ăn quá nhiều hạt hướng dương. Trong một số trường hợp, ăn hạt hướng dương có thể gây ra tình trạng viêm da, phát ban, gây mệt mỏi hoặc tâm trạng thay đổi bất thường, do hạt hướng dương chứa khoáng chất selen đáng kể.

4. Hạt dẻ cười

Chủ yếu chứa các axit béo không bão hòa đơn nên hạt dẻ cười không dễ bị hỏng như các loại hạt khác, có thể làm giảm lượng cholesterol và giảm bệnh tim. Tuy nhiên, hạt dẻ cười có nhiều calo và chứa nhiều chất béo, những ai sợ béo phì, mỡ máu cao nên hạn chế ăn.

Tiêu thụ hạt dẻ cười quá mức có thể gây tăng huyết áp, choáng, mờ mắt… Nếu ăn quá nhiều hạt dẻ cười rang muối, bạn có thể làm tăng nồng độ natri trong máu.

5. Hạnh nhân

10 loại hạt đại bổ, bảo vệ não, mạch máu, ngừa đột quỵ, nhưng ăn nhiều dễ hại thân, cần chú ý - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Hạnh nhân chứa 50% chất béo, 25% protein, 10% carbohydrate, vitamin E, canxi, magiê, kali và các nguyên tố khác.

Những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành thường xuyên ăn hạt hạnh nhân sẽ ít bị đau thắt ngực hơn những người không ăn. Hạnh nhân có tác dụng điều hòa lượng insulin và lượng đường trong máu, đồng thời cũng là một trong những thực phẩm hỗ trợ điều trị chứng rối loạn dung nạp glucose và bệnh tiểu đường.

Hạnh nhân rất giàu boron và canxi, cũng có lợi cho việc ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ mãn kinh.

Tuy nhiên, ăn hạnh nhân có thể gây ra béo phì, do lượng calo dồi dào trong hạt. Bạn cũng có thể bị quá liều vitamin E, khiến bản thân bị đau đầu, tiêu chảy, đầy hơi…

LEAVE A REPLY